Friday, July 23, 2010

พระราชบัญญัติ การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 มาตรา 80

ประเด็นการแปลงสัมปทานกำลังเป็นข่าวกันในหน้าหนังสือพิมพ์นำโดยกระทรวงการคลังและกระทรวงไอซีที โดยตั้งเป้าว่าจะแปลงสัญญาสัปทานเป็นใบอนุญาตที่มีอายุ 15 ปี (เท่ากับอายุใบอนุญาต 3G ที่กำลังจะประมูล) และลดส่วนแบ่งรายได้เหลือ 12.5% (จากเดิมประมาณ 25%) การแปลงสัมปทานเป็นใบอนุญาตนั้นอาศัยความในมาตรา 80 (บทเฉพาะกาล) ของ พรบ. ประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 จึงนำมาลงไว้ให้พิจารณากันครับ ประเด็นก็คือเมื่อแปลงสัญญาสัมปทานเป็นใบอนุญาตแล้วอายุของใบอนุญาตจะเท่ากับระยะเวลาที่เหลืออยู่ของสัมปทานเดิม (AIS 2558, DTAC 2561, True Move 2556, DPC 2556) อันนี้เป็นโจทย์หินที่ทีมคณะทำงานต้องขบให้แตก


มาตรา 80 ในการประกอบกิจการโทรคมนาคมของการสื่อสารแห่งประเทศไทย หรือองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทยที่ ได้รับใบอนุญาตตาม มาตรา 79 ถ้าหน่วยงานดังกล่าวได้มีการให้อนุญาตสัมปทาน หรือสัญญาแก่ผู้ใดเป็นผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมอยู่แล้วก่อนวันที่ พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ ให้ผู้ได้รับใบอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญาผู้นั้นยังคงมีสิทธิประกอบกิจการโทรคมนาคมตามขอบเขตและสิทธิที่มีอยู่เดิม ตามที่ได้รับอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญา นั้นต่อไป จนกว่าการอนุญาตสัมปทาน หรือสัญญาดังกล่าวจะสิ้นสุดลง


การประกอบกิจการโทรคมนาคมของผู้ได้รับอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญาตามวรรคหนึ่งต้องอยู่ภายใต้หลักเกณฑ์ ตามพระราชบัญญัตินี้ และตามเงื่อนไขที่คณะกรรมการกำหนดบนพื้นฐานของหลักการ การแข่งขันโดยเสรีและอย่างเป็นธรรม ในการนี้ ให้ถือว่าผู้นั้นมีสิทธิหน้าที่และความรับผิดเช่นเดียวกับผู้รับใบอนุญาตตามพระราชบัญญัตินี้ด้วย และในการกระทำความผิดใด ตามพระราชบัญญัตินี้ ที่ถือเป็นเหตุให้คณะกรรมการมีอำนาจเพิกถอนใบอนุญาตได้ ถ้าเป็นการกระทำของ ผู้ได้รับอนุญาตสัมปทาน หรือสัญญา ให้คณะกรรมการมีอำนาจสั่งเพิกถอนการอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญานั้นได้


การทำความตกลงเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญา โดยมิใช่เป็นการลดหรือ จำกัดสิทธิในการ ประกอบกิจการโทรคมนาคมตามระยะเวลาที่เหลืออยู่ของการอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญานั้น มิให้ถือว่าเป็นการกระทำที่มีผลกระทบกระเทือนความสมบูรณ์ของการอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญาดังกล่าว


ในกรณีที่ผู้รับอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญารายใดทำความตกลงกับการสื่อสารแห่งประเทศไทย หรือองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย เพื่อเปลี่ยนการอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญานั้น เป็นการได้รับใบอนุญาตตามพระราชบัญญัตินี้ ให้คณะกรรมการดำเนินการออกใบอนุญาตให้กับผู้รับอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญานั้น โดยให้ได้รับสิทธิประกอบกิจการโทรคมนาคมตามขอบเขตการให้บริการเดิมที่คู่กรณีได้ตกลงกัน และตามระยะเวลาที่เหลืออยู่ของการอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญา นั้น ทั้งนี้ เท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัตินี้ การออกใบอนุญาตให้นำ มาตรา 79 มาใช้บังคับโดยอนุโลม


ให้นำความในมาตรานี้มาใช้บังคับกับผู้ได้รับอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญารายใดจากหน่วยงานของรัฐแห่งอื่นที่มีอยู่ใน วันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับด้วยโดยอนุโลม

ที่มา - กฎหมาย

No comments:

Post a Comment