Wednesday, September 22, 2010

Vodafone บอกลา unlimited data package

Vittorio Colao ซีอีโอของ Vodafone เป็นอีกหนึ่งรายที่ออกมายืนยันว่า unlimited data package กำลังจะต้องหมดไป Calao กล่าวในงาน Nokia World 2010 ซึ่งจัดขึ้นในลอนดอนว่า ตลาด smartphone เริ่มขยายวงกว้างไปสู่ผู้บริโภคทั่วไปและไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะกลุ่มลูกค้า high-end เหมือนเดิม อนาคตการใช้งาน data กำลังจะบูมซึ่งโครงข่ายก็จำเป็นต้องเตรียมพร้อมรองรับให้ได้ แต่การคิดราคาจำเป็นต้องเปลี่ยน ราคาจะต้องสะท้อนการใช้งานจริงของลูกค้าและภาระที่เกิดขึ้นในโครงข่าย


Colao ยกตัวอย่างโมเดลทางธุรกิจของโรงแรมซึ่งมีระดับการให้บริการหลายระดับ แต่ละระดับจะมีราคาของดัวเอง โดยผู้ใช้บริการสามารถเลือกระดับและราคาที่เหมาะสมได้เอง ซึ่งแนวคิดนี้ (tiered pricing) ควรนำมาใช้ในอุตสาหกรรมโทรคมด้วย Colao ยกตัวอย่างการคิดราคาของบริการ LTE ของ Vodafone ในเยอรมันที่เพิ่งเปิดตัวไปว่าก็ใช้วิธีคิดราคาแบบ tiered pricing ก่อนหน้านี้ยักษ์ใหญ่เจ้าอื่นๆ อย่าง AT&T ในสหรัฐอเมริกา และ O2 ในสหราชอาณาจักรก็เพิ่งยุติการให้บริการ unlimited data package เช่นกัน "เรากำลังใกล้จะถึงจุดจบของยุคฟรี" Colao กล่าว

ในอีกประเด็นหนึ่ง Calao ยังกล่าวถึงความจำเป็นที่จะต้อง "หลีกเลี่ยงโมเดลที่ปิดและควบรวมธุรกิจตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ" ("avoid closed, vertically integrated models" - ประมาณว่าทำเองหมดตั้งแต่ขายมือถือ สร้างโครงข่าย ขายคอนเทนต์ ฯลฯ) เขาบอกว่าถ้าโมเดลปิดนี้เริ่มเป็นใหญ่ ทุกๆ คนในห่วงโซ่สัมปทานจะต้องจ่ายแพงขึ้น

เหมือนกำลังจะบอกกลายๆ ว่าคอนเวอร์เจนซ์ไม่เวิรค์หรืออย่างไร?

ที่มา - Mobile Business Briefing

No comments:

Post a Comment