Tuesday, February 9, 2010

สรุปสาระสำคัญ พรบ. ร่วมการงานกับรัฐฯ (แผนภาพ)

ในแง่ของอุตสาหกรรมโทรคมนาคม โดยเฉพาะกรณีการให้สัมปทานโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทั้งสัมปทานที่ทีโอทีให้แก่ AIS และ CAT ให้แก่ DTAC, True Move และ DPC ล้วนแต่ต้องปฏิบัติตาม พรบ. ฉบับนี้ทั้งสิ้น ในที่นี้จะสรุปขั้นตอนการดำเนินการตาม พรบ. ได้เป็น 3 ขั้นคือ

1. การเสนอโครงการ

2. การดำเนินโครงการ

3. การกำกับดูแลและติดตามผล

บทเฉพาะกาลระบุว่าถ้าดำเนินการถึงขั้นใดให้ถือว่าเป็นอันใช้ได้ (ไม่ต้องดำเนินการซ้ำอีก) แต่การดำเนินการในขั้นตอนต่อไปให้เป็นไปตามที่ พรบ. ระบุ ในกรณีของ DTAC และ AIS ที่ได้รับสัมปทานและดำเนินโครงการมาก่อนที่ พรบ. นี้จะถูกบัญญัติขึ้น จึงแค่ปฏิบัติตามส่วน "การกำกับดูแลและติดตามผล" เท่านั้น โดย CAT และ TOT เป็นผู้ตั้งคณะกรรมการฯ ตามมาตรา 22 มาประสานงานก็จบ (แม้จะมีการแก้ไขสัมปทานในภายหลังเพื่อเพิ่มระยะเวลาของสัมปทานก็ตาม ดูความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกากรณี CAT-TAC)

ส่วนในกรณีของ True Move และ DPC ซึ่งได้สัมปทานจาก CAT หลังจาก พ.ศ. 2535 ไปแล้วจึงต้องปฏิบัติตาม พรบ. นี้ทั้งหมดตั้งแต่ต้น นั่นหมายความว่าต้องมีการชงเรื่องเข้า ครม. อย่างน้อย 2 วาระคือให้ ครม. เห็นชอบโครงการ หลังจากนั้นก็ตั้งคณะกรรมการฯ มาตรา 13 เพื่อคัดเลือกเอกชน จัดประมูล แล้วชงเข้า ครม. ให้อนุมัติการร่วมงานอีกรอบ... นี่ยังไม่นับว่าถ้าเลือกวิธีไม่ประมูลก็ต้องเข้า ครม. อีกรอบ

ทั้งหมดนี้เรียบเรียงจากความเข้าใจส่วนตัวนะครับ

No comments:

Post a Comment