Monday, November 23, 2009

3G มีแพร่หลายในตลาดโลก...?

ถ้าถามว่าในโลกนี้โทรศัพท์มือถือใช้ระบบใดมากที่สุด ทุกคนคงตอบได้ว่าระบบ GSM เป็นระบบที่มีผู้ใช้งานเยอะที่สุดในโลก แต่รู้หรือไม่ว่ามือถือระบบ GSM นั้นมีเยอะขนาดที่ว่าถ้าสุ่มหยิบมือถือในโลกนี้มา 10 เครื่องเราจะได้มือถือระบบ GSM มา 8 เครื่อง ข้อมูลล่าสุดชี้ให้เห็นว่า ผู้ใช้โทรศัพท์ระบบ GSM มีสูงถึง 3,550 ล้านคน จากจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือในทุกระบบรวมกัน 4,475 ล้านคน แล้วระบบที่ไม่ใช่ GSM คืออะไร?
ระบบอื่นนอกจาก GSM แบ่งออกเป็น 2 ค่ายใหญ่คือ ค่าย CDMA2000 ซึ่งก็คือระบบที่ฮัทช์เปิดให้บริการในประเทศไทย แบ่งเป็น CDMA2000 1X ที่ให้บริการ voice เป็นหลัก และ CDMA2000 1xEV-DO ที่ให้บริการ data เพียงอย่างเดียวซึ่งถือว่าเป็นเทคโนโลยี 3G ของค่ายนี้ อีกค่ายหนึ่งใช้เทคโนโลยี WCDMA ซึ่งก็คือเทคโนโลยีในยุค 3G ที่ต่อยอดมาจากระบบ GSM นั่นเองซึ่งทรูมูฟ ได้เปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้แล้วตั้งแต่ต้นปีนี้เอง (เป็นที่ทราบกันดีว่าทรูมูฟได้เปิดให้ประชาชนทดลองใช้ 3G ในย่านความถี่ 850 MHz เมื่อต้นปีที่ผ่านมา และขณะนี้กำลังจะเข้าร่วมการประมูลคลื่นความถี่ในย่าน 2100 MHz ที่ กทช. กำลังเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะเพื่อเตรียมการประมูลอยู่ คลื่นความถี่ในย่านนี้ถือว่ามีความสำคัญมาเพราะถือเป็นย่านหลักของ 3G ที่ใช้กันทั่วโลก)

ถึงแม้ว่ามือถือในระบบ 3G ในขณะนี้มีการใช้งานเพียง 10% - 20% ในตลาดโลก (ขึ้นอยู่กับว่า เราจะนับ CDMA2000 1X เป็นเทคโนโลยี 3G ด้วยหรือไม่) แต่ก็ไม่อาจมองข้ามศักยภาพที่ตลาด 3G จะโตขึ้นในอีกเพียงไม่กี่ปีข้างหน้า จากการใช้ data ที่แพร่หลายมากขึ้นในหมู่ผู้บริโภค และปัจจัยความพร้อมทั้งในแง่ของโครงข่ายและจำนวนโทรศัพท์มือถือที่รองรับระบบ 3G มากขึ้น นอกจากนี้เราจะได้เห็นปรากฏการณ์ใหม่ที่จะเกิดขึ้นในวงการโทรศัพท์มือถือพร้อมกับประชากรทั่วโลก ที่เครื่องลูกข่ายจะไม่ถูกจำกัดเพียง “โทรศัพท์” อีกเพียงต่อไป แต่จะรวมถือ “อุปกรณ์” แทบจะทุกอย่างที่พกพาได้ ทั้งโน๊ตบุ๊ก เน็ตบุ๊ก เครื่องเล่นเกม ไปจนถึง นาฬิกาข้อมือ...

ปัจจุบันผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ 3G ที่ใช้เทคโนโลยี WCDMA มีทั้งหมด 300 รายใน 126 ประเทศ โดยมีผู้ใช้งานกว่า 400 ล้านราย ผู้ให้บริการ WCDMA กว่า 95% ให้บริการการรับส่งข้อมูลความเร็วสูง HSPA ด้วย ส่วนด้านความพร้อมของอุปกรณ์ ปัจจุบันมีอุปกรณ์ที่รองรับ HSPA ให้เลือกกว่า 1,734 แบบจากผู้ผลิต 183 ราย อนาคตของ 3G เพิ่งจะเริ่มต้นเท่านั้น…

ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีผู้ใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่สูงที่สุดในโลก (ภูมิภาคที่มีผู้ใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่มากที่สุดในโลกคือ เอเชียแปซิฟิก ตามมาด้วย ยุโรปตะวันตก และอเมริกาใต้) ญี่ปุ่นเป็นประเทศแรกในโลกที่เปิดให้บริการ 3G ในเชิงพาณิชย์ตั้งแต่ปี 2001 ปัจจุบันสามอันดับแรกที่มีผู้ใช้งาน 3G มากที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกคือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และ ออสเตรเลีย

No comments:

Post a Comment