Monday, November 23, 2009

China Mobile

หนึ่งในปรากฏการณ์ โลกาภิวัฒน์ หรือ globalization ที่เราสามารถสัมผัสได้คือเราสามารถหาสินค้า Made in China ได้จากทั่วทุกมุมโลก ทศวรรษที่ผ่านมาจีนเติบโตอย่างรวดเร็วอย่างน่าตกใจ ในขณะที่เศรษฐกิจโลกตะวันตกกำลังสั่นคลอน จีนดูเหมือนจะเป็นความหวังใหม่ของเศรษฐกิจโลก ในโลกของวงการโทรคมนาคมก็เช่นเดียวกัน


ชื่อ China Mobile อาจจะไม่คุ้นหู แต่คนในวงการ "มือถือ" รู้จักกันดีในฐานะ "ยักษ์ใหญ่" ซีกโลกตะวันออก

China Mobile เป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์รายใหญ่ที่สุดในโลก (นับจากจำนวนผู้ใช้งาน) โดยแซงหน้าอันดับสองอย่าง Vodafone ขาดลอย ลูกค้าของ China Mobile เกินหลักห้าร้อยล้านเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ในขณะที่ Vodafone ซึ่งให้บริการอยู่ในหลายสิบประเทศทั่วโลกมีลูกค้ารวมกันประมาณสามร้อยล้านราย China Mobile ยังครองอันดับหนึ่งในเรื่องขนาดโครงข่ายที่ให้บริการอีกด้วย

แบรนด์ China Mobile ติดอันดับ top ten แบรนด์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก เทียบเคียงกับแบรนด์ยักษ์ใหญ่อย่าง Google และ Coke แบรนด์ China Mobile คิดเป็นมูลค่ามากกว่าแบรนด์ของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายดังๆ อย่าง Vodafone, AT&T mobility, และ NTT DoCoMo รวมกัน

ดังซะขนาดนี้แต่ทำไมเราถึงยังไม่ค่อยได้ยินชื่อของ China Mobile?

ความใหญ่โตของ China Mobile ได้รับมรดกมาจากความใหญ่โตของจีน ตลาดหลักของ China Mobile อยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่ ให้บริการลูกค้าชาวจีนอย่างเดียวก็แทบจะไม่ทัน ตัวเลขผู้ใช้บริการใหม่ในไตรมาสที่สองของปี 2009 อยู่ที่ประมาณ 16 ล้านราย (มากกว่าฐานลูกค้า True Move ทั้งหมดในเวลาเดียวกัน) ถึงกระนั้นจีนก็ยังมีอัตราส่วนผู้ใช้มือถือต่อประชากร (penetration) อยู่แค่ประมาณ 50% เท่านั้น นั่นหมายความว่าตลาดจีนยังมีศักยภาพที่จะโตได้อีกมาก (เทียบกับ penetration ของยุโรปตะวันตกอยู่ที่เฉลี่ย 127%) นอกจากจีนแผ่นดินใหญ่ China Mobile มีเพียงตลาดที่ฮ่องกง (People) และเพิ่งจะเปิดตลาดที่ปากีสถาน (ZoNG) ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ชื่อ China Mobile จะไม่คุ้นหูคนไทย

No comments:

Post a Comment