Monday, November 23, 2009

กำเนิด China Mobile

ยักษ์ใหญ่ China Mobile เพิ่งจะถือกำเนิดมาได้เพียง 10 ปีเท่านั้น แต่ก็เป็นองค์กรที่โตมาแต่กำเนิด!

แต่เดิมผู้ให้บริการโทรคมนาคมในจีน มีแต่ China Telecom ของกระทรวงไปรษณีย์และโทรคมนาคมซึ่งให้บริการ fixed line เป็นหลัก ภายหลังในปี 1994 รัฐบาลจีนจึงตั้ง China Unicom ขึ้นมาเพื่อสร้างการแข่งขันในตลาดโทรคมนาคม แต่ก็ดูเหมือนจะช้าไปเสียแล้วเพราะ China Unicom ที่เพิ่งก่อตั้งใหม่จะไปสู้กับยักษ์ใหญ่กับ China Telecom ได้อย่างไร?

ในปี 1999 จึงเกิดการปฏิรูปอุตสาหกรรมโทรคมนาคมอีกครั้งโดยคราวนี้ China Telecom ถูกแบ่งเป็น 3 ส่วนตามประเภทธุรกิจคือโทรศัพท์พื้นฐาน, โทรศัพท์เคลื่อนที่, และ บริการดาวเทียม โดยแยกเป็นบริษัทต่างๆ คือ China Telecom, China Mobile และ China Satcom

แต่ความใหญ่ของ China Telecom ยังเป็นปัญหา ในปี 2002 จึงจำเป็นต้องแบ่งอีกครั้ง โดยแบ่งเป็นผู้ให้บริการในภาคเหนือ ในชื่อ China Telecom และผู้ให้บริการภาคใต้ China Netcom ในระหว่างนั้นกระทรวงการรถไฟก็จัดตั้ง China TieTong (ชื่อเดิม China Railcom) ขึ้นมาเพื่อให้บริการ fixed line/internet ADSL

ปี 2008 ที่ผ่านมามีการปฏิรูปครั้งที่สาม เนื่องจากกระแสการใช้บริการ fixed ลดลง และ mobile ถูกใช้งานมากขึ้นทำให้เกิดการควบรวมระหว่างผู้ให้บริการ fixed และ mobile ขึ้น โดยจับคู่ระหว่างผู้ให้บริการ mobile และ fixed line เพื่อแข่งขันกันได้ ผู้ให้บริการ mobile ที่แข็งแรง จะถูกจับคู่กับผู้ให้บริการ fixed line ที่อ่อนแอ และในทางกลับกัน ผู้ให้บริการ fixed line ที่แข็งแรง อย่าง China Telecom ก็จะถูกจับคู่กับผู้ให้บริการ fixed line ที่อ่อนแอ

China Mobile ซื้อกิจการ China Tietong
China Telecom ซื้อกิจการ China Unicom ในส่วนที่ให้บริการ (CDMA)
China Unicom (GSM) ควบรวมกับ China Netcom รับโอน Satellite

...

No comments:

Post a Comment